วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้


Starter: Welcome! 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ/ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)    
รายวิชา นาฏศิลป์ประยุกต์      ชั้น  มัธยมศึกษาปีที่ 1       

รี่อง นาฏยศัพท์ 

   
สาระสำคัญ/ ความคิดรวบยอด
     การเรียนรู้นาฏยศัพท์ เป็นศัพท์เฉพาะที่ใช้ในเรื่องท่าทางที่ปฏิบัติหรือกิริยาอาการต่างๆ ที่ปฏิบัติเกี่ยวกับนาฏศิลป์ เพื่อสื่อความหมายให้เกิดความเข้าใจตรงกัน
       

 ตัวชี้วัด    ศ 3.1  ม.1/2  ใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครในการแสดง


 จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของนาฏยศัพท์ได้
2. แยกประเภทของนาฏยศัพท์ได้
3. ปฏิบัตินาฏยศัพท์ได้

 กิจกรรมการเรียนรู้

 1. ครูเปิดวีดิทัศน์การรำวงมาตรฐาน ให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะการจีบการตั้ง  วง ความสนุกสนาน และความไพเราะของเพลง
2. ครูอธิบายความหมายของนาฏยศัพท์ ให้นักเรียนฟัง และเชื่อมโยงให้นักเรียนเห็นความสำคัญของนาฏยศัพท์ที่ใช้สำหรับฝึกหัด นาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน
3. ครูสรุปความรู้และความสำคัญของนาฏยศัพท์หรือศัพท์ที่ใช้ในการฝึกหัดนาฏศิลป์ไทย
4. ครูแจกใบความรู้ที่ 1.1 เรื่อง นาฏยศัพท์ ให้นักเรียนช่วยกันศึกษา จากนั้นครูให้นักเรียนฝึกปฏิบัติกิริยาท่าทางพื้นฐานที่ใช้ในการประดิษฐ์ท่า รำ ตามใบความรู้ โดยครูปฏิบัตินำเป็นต้นแบบ ดังนี้
    - การดัดมือ                             - การดัดแขน                               - การตั้งวง
    - การจีบ                                   - การนั่ง                                         - การยืน
    - การประเท้า                           - การยกเท้า                                - การก้าวเท้า
5. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ให้แต่ละกลุ่มฝึกปฏิบัติกิริยาท่าทางพื้นฐานที่ใช้ในการประดิษฐ์ท่ารำตามที่ เรียนมา (เวลาในการฝึก 20 นาที)
6. ครูให้แต่ละกลุ่มออกมาทำท่าทางพื้นฐานที่ใช้ในการประดิษฐ์ท่ารำ หน้าชั้นเรียน โดยครูเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง และประเมินผล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น